วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การตัดสินผลคะแนนมิติความรู้ความคิด

โปรแกรมเทียบระดับการศึกษาจะตัดสินผลคะแนนมิติความรู้ความคิด โดยจะนำผลคะแนนปรนัย และคะแนนอัตนัยมารวมกัน (ระดับประถม คะแนนเต็ม 320 คะแนน, ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย คะแนนเต็ม 400 คะแนน) จากนั้นโปรแกรมจะคำนวณค่าร้อยละของผลคะแนนให้ ซึ่งในขั้นตอนการคำนวณนี้โปรแกรมจะคิดค่าร้อยละออกมาเป็นจำนวนเต็ม โดยมีการปัดเศษทศนิยม

จากวิธีการคำนวณดังกล่าว พบว่ายังเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง ผลคะแนนและค่าร้อยละที่ได้ควรจะเป็นไปตามความจริง ถึงแม้จะเป็นผลดีต่อผู้เข้ารับการประเมินก็ตาม เช่น หากผู้เข้ารับการประเมินในระดับ ม.ปลาย ทำคะแนนได้ 199 คะแนนจากคะแนนเต็ม 400 คะแนน ซึ่งถ้าคิดเป็นร้อยละแล้วจะได้ 49.75 (ไม่ผ่าน) แต่หากคิดเป็นจำนวนเต็ม (ปัดเศษ) จะได้ร้อยละ 50 ทำให้ผู้เข้ารับการประเมินรายนี้ได้ผลการประเมินเป็น (ผ่าน)

ดังนั้นโปรแกรมจึงจำเป็นต้องปรับปรุงวิธีคำนวณค่าร้อยละของผลคะแนนมิติความรู้ความคิดใหม่ ให้เป็นจำนวนจริงโดยไม่ปัดเศษทศนิยม การปรับปรุงดังกล่าวส่งผลทำให้การตัดสินผลคะแนนของโปรแกรมเทียบระดับในรุ่น 3.0 ถึง 3.02 มีความผิดพลาดเกิดขึ้น (คือ บันทึกผลคะแนนมิติความรู้ความคิดเข้าไปแล้ว แต่โปรแกรมบอกว่าไม่มีผู้ผ่านสักราย) จึงขอให้ผู้ใช้งาน ดาวนโหลดโปรแกรมรุ่นล่าสุด ไปใช้งาน หากสถานศึกษาใดได้ดำเนินการบันทึกผลมิติความรู้ความคิดไปแล้ว ขอให้ทำการ Reset การดำเนินงานมิติความรู้ความคิดใหม่ (เมนูที่ 9.2) แล้วทำการสรุปผลและบันทึกผลมิติความรู้ความคิดใหม่ (เมนูที่ 2.1.4) โดยไม่ต้องบันทึกผลคะแนนใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น